Cẩm nang

Uống nước đun sôi để nguội có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Hàng ngày chúng ta được nghe rất nhiều về lợi ích của việc uống nước đủ và thường xuyên. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện đại không khỏi bối rối trước vô số lựa chọn cho thứ nước tưởng chừng như không thể giản đơn hơn này. Chọn nước gì cho gia đình mình: nước đun sôi để nguội hay nước tinh khiết? Liệu nước đun sôi để nguội có thực sự an toàn và tốt cho sức khỏe như lâu nay chúng ta vẫn quan niệm? Để lựa chọn nước uống cho gia đình mình, đầu tiên bạn cần phân biệt được những loại nước khác nhau.

 

Nước đun sôi để nguội

Đa số người Việt Nam chúng ta vẫn giữ thói quen uống nước đun sôi để nguội, nhất là khi ở nhà, vì đây là nguồn nước có sẵn và rẻ nhất. Trước đây, nguy hiểm duy nhất từ việc uống nước trực tiếp từ các nguồn nước tự nhiên (nước mưa, nước ao hồ, nước giếng,...) đến từ các vi sinh vật. Khi đó, việc đun sôi nước là thực sự hữu ích vì chắc chắn nhiệt độ cao sẽ giúp bạn tiêu diệt vi trùng, khiến nước an toàn hơn nhiều. Tuy nhiên, ngày nay điều này không còn đúng nữa. Nguồn nước của chúng ta được xử lý liên tục bởi các hóa chất như chlorine và flouride. Kết quả của quá trình này là hầu hết các vi sinh vật đều đã bị loại bỏ. Vấn đề của chúng ta vì thế lại chính là những hóa chất độc hại, trong đó không ít có khả năng gây ung thư, cũng như những kim loại nặng từ các đường ống dẫn nước cũ kỹ. Việc đun sôi nước không thể giải quyết nguy cơ này, mà ngược lại ở mức độ nào đó làm cho độ đậm đặc của các hóa chất tăng lên do nước tinh khiết đã bốc hơi một phần trong khi đun.

Nước khoáng: giàu nhưng “kén”

Các loại nước khoáng do chứa thêm khoáng chất nên phải dùng đúng trường hợp. Các loại nước khoáng thiên nhiên thường có nồng độ khoáng không quá cao nên những người trưởng thành, có chức năng thận tốt có thể sử dụng được. Nước khoáng được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời mất nhiều mồ hôi, người tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước, sau đó vẫn nên dùng nước tinh khiết để bù nước cho cơ thể.

Tuy khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể nhưng nếu lạm dụng, nó cũng gây những hậu quả xấu cho sức khoẻ. Trên thực tế, không phải ai cũng dùng được nước khoáng, nhất là nước có hàm lượng khoáng cao. Vì thừa khoáng chất trong cơ thể cũng gây những bệnh nguy hiểm không kém gì thiếu khoáng chất. Do đó, người tiêu dùng không nên dùng nước khoáng thay nước, đặc biệt với trẻ nhỏ. Nhiều loại nước khoáng phổ biến trên thị trường hiện nay có hàm lượng khoáng rất cao: trên 1.500mg/lít (thậm chí 2.000 – 3.000mg/lít) nhưng lại không được ghi trên bao bì khiến người tiêu dùng không biết, vẫn sử dụng hàng ngày. Điều này rất nguy hiểm vì nếu hàm lượng khoáng trên 1.000mg/lít thì có thể nói đó là một loại thuốc chữa bệnh và phải tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

 

 

Đối với người bình thường (không bị mất chất khoáng nhiều như những đối tượng kể trên), không khuyến khích dùng nước khoáng thường xuyên, dù thận hoạt động tốt thì những chất khoáng thừa vẫn được thải ra ngoài. Đối với trẻ em, chỉ được sử dụng nước tinh khiết không có chứa chất khoáng để pha sữa và cho uống hằng ngày, vì chức năng thận của trẻ còn non yếu, không nên bắt nó làm việc nhiều hơn để thải chất khoáng dư. Rất nhiều bà mẹ mắc phải sai lầm khi mua nước khoáng đóng chai (dù là của những hãng nổi tiếng) để pha sữa bột cho trẻ nhỏ uống. Điều này rất nguy hại cho thận của trẻ. Các hãng sữa trên thế giới đã phải dày công nghiên cứu và tốn kém rất nhiều trong kỹ thuật chiết xuất, tách khoáng, hạ thấp tỷ lệ chất khoáng trong sữa bột để hạn chế gây hại cho thận của trẻ em. Nếu dùng nước khoáng để pha sữa thì công lao trên đã thành công cốc!

Nước khoáng chỉ nên dùng khi trẻ tiêu chảy hay nôn ói nhiều, bị mất chất khoáng cần bổ sung trong thời gian bệnh. Người bị bệnh thận có chức năng thải khoáng kém cũng không nên uống nước khoáng vì khoáng chất dư thừa sẽ tích tụ lại trong người gây rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, phù...

Đảm bảo vệ sinh trước đã

 

 

Với thực trạng nguồn nước ô nhiễm ngày càng nhiều tại Việt Nam, thì trước khi tính tới yếu tố tốt ta nên giải quyết vấn đề an toàn.
Khi sử dụng công nghệ lọc nước R.O, nhờ sự hỗ trợ của 3 lõi lọc thô có tác dụng lọc chăn và hấp thụ mùi, tạp chất hữu cơ dư cùng màng R.O thẩm thấu ngược có kích thước khe hở màng vô cùng nhỏ cỡ 0.0001 micron sẽ cho ra nước hoàn toàn tinh khiết, an toàn cho người sử dụng và phù hợp với nhiều nguồn nước đầu vào.

Nước sau khi qua màng R.O là nước hoàn toàn tinh khiết, nếu chưa hoàn toàn an tâm, người sử dụng có thể dùng nước sau lọc đun sôi để nguội để uống. Nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong vòng 24 giờ sẽ tốt cho sức khỏe.

Đối với trẻ nhỏ dù sau lọc bạn cũng nên đun sôi nước trước khi cho trẻ uống, vì nước đun sôi là đồ uống tốt nhất cho cơ thể của trẻ, giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thu thức ăn, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhanh chóng phục hồi thể lực. Ngoài ra, trong nước đun sôi không có đường, hương liệu hay chất tạo màu nên không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Bảo quản đúng cách
Để nước đun sôi an toàn, không bị tái nhiễm khuẩn, các bạn cần lưu ý bảo quản như sau:
+ Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.
+ Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.
+ Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp. Nguồn nước uống được mang đi sử dụng phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.
+ Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại.

 

<Nguồn: Internet>

Đánh giá bài viết

Họ tên (*): Email (*):

Nội dung (*): (vui lòng viết tiếng việt có dấu) Mã an toàn:   Thiet ke website pro
+ Phản ánh của bạn đọc về bài viết:
qc
qc